Tổng cục thống kê

Quảng Ninh: Hội nghị Tổng kết điều tra tổng duyệt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Quảng Ninh: Hội nghị Tổng kết điều tra tổng duyệt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

23/10/2018 8:31:12 AM | 1416

Ngày 23 tháng 9 năm 2018, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị Tổng kết điều tra tổng duyệt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Dự hội nghị có: Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Quảng Ninh; quan sát viên của các bộ, ngành liên quan và đại diện Ban Chỉ đạo của 10 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng.

Quang cảnh Hội nghị

Cuộc điều tra tổng duyệt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được tổ chức với mục đích: Hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ tổng điều tra và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập, tổng hợp kết quả tổng điều tra dân số năm 2019; nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức chỉ đạo về tất cả các công đoạn của cuộc tổng điều tra dân số năm 2019 cho các cán bộ nòng cốt của ban chỉ đạo các địa phương; tổng kết những bài học kinh nghiệm quan trọng để triển khai áp dụng trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đồng bộ trên cả nước từ ngày 1/4/2019.

4 tỉnh, thành phố đại diện cho các khu vực có điều kiện địa lý kinh tế khác nhau được chọn tổ chức điều tra tổng duyệt gồm: Quảng Ninh, Quảng Nam, Đắk Lắk và Cần Thơ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Quảng Ninh, việc điều tra tổng duyệt trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 5 đến 23/9/2018, trên 12 địa bàn thuộc 3 địa phương là: Quảng Yên, Cẩm Phả và Vân Đồn. Để đảm bảo công tác điều tra tổng duyệt hiệu quả, công tác tập huấn đã được tổ chức ở cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó tập trung tập huấn công tác quản lý, lập bảng kê và công tác nghiệp vụ. Đồng thời triển khai vẽ sơ đồ nền xã, phường; lập bảng kê hộ; thiết lập quản lý mạng điều tra; thu thập thông tin qua các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại.

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh nhấn mạnh: Những số liệu của đợt tổng điều tra sẽ là thông tin quan trọng giúp cho tỉnh hoạch định, xây dựng chính sách liên quan đến phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng. Bà đề nghị các điều tra viên nghiêm túc tiếp thu những kiến thức đã được tập huấn để triển khai trên thực địa. Đợt tổng điều tra lần này hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra và xử lý thông tin nên đòi hỏi các điều tra viên phải kịp thời nắm bắt và sử dụng công nghệ thông tin để áp dụng trong thực tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn quan sát viên của các bộ, ngành Trung ương tham gia, đóng góp ý kiến trong quá trình tổ chức thực hiện điều tra tổng duyệt tại địa phương để ngành Thống kê tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận những nội dung thực hiện điều tra tổng duyệt và góp ý hoàn thiện trong cuộc tổng điều tra. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê yêu cầu, các địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện phiếu điều tra, tài liệu, quy trình nghiệp vụ. Xây dựng bài giảng phục vụ công tác tập huấn các cấp đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học viên. Đồng thời, tập trung sớm hoàn thiện chương trình phầm mềm, hạ tầng công nghệ thông tin cũng như huy động nguồn lực địa phương phục vụ hỗ trợ tối đa cho công tác tổng điều tra.

Nguồn: baoquangninh.com.vn


Bài viết cùng chuyên mục